เชื่อว่าผู้หญิงหลาย ๆ คน ที่มีวันนั้นของเดือน มักจะมีอาการปวดท้อง ตั้งแต่ปวดเบา ๆ จนไปถึงปวดหนักมาก ๆ อาจถึงขั้นปวดจนนอนไม่ได้ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน หรือบางครั้งปวดมากจนต้องลาหยุดงานกันเลย ซึ่งอาการปวดประจำเดือน หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่าปวดท้องเมนส์ เกิดจากการบีบตัวของมดลูก ทำให้มีอาการปวดหน่วง หรือปวดเกร็งเล็กน้อย ไปจนถึงอาการปวดขั้นรุนแรงบริเวณท้องน้อย และรวมถึงอาการอื่น ๆ เช่น ปวดหลังด้านล่าง คลื่นไส้อาเจียน เหงื่อออก ท้องเสีย ท้องผูก ท้องอืด เวียนศีรษะ และปวดศีรษะ เป็นต้น ซึ่งสำหรับใครที่กำลังหาวิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนอยู่ วันนี้เราก็มี 5 วิธีลดอาการปวดท้องประจำเดือน ที่จะช่วยทำให้อาการดีขึ้น มาฝากสาว ๆ กันค่ะ

ที่มา: healthshots.com

5 วิธีลดอาการปวดท้องประจำเดือน

จิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ

ที่มา: healthline.com

การจิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น น้ำอุ่น นมอุ่น น้ำผึ่งผสมมะนาว น้ำขิงอุ่น ๆ  หรือถ้ามื้ออาหารอาจเป็นน้ำซุบใสอุ่น ๆ จะช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้อุ่นขึ้น และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้หายจากอาการปวดประจำเดือนได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงชา และกาแฟ เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในชา และกาแฟ อาจกระตุ้นให้อาการปวดท้องประจำเดือนแย่ลงได้

รับประทานอาหารกลุ่มแมกนีเซียม

ที่มา: balchem.com

การรับประทานอาหารกลุ่มแมกนีเซียม เช่น ผักโขม ผักปวยเล้ง ตำลึง กล้วย ทูน่า อัลมอนด์ และดาร์กช็อกโกแลต สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ เนื่องจากแมกนีเซียมมีคุณสมบัติช่วยคลายกล้ามเนื้อ และช่วยป้องกันการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ จึงช่วยลดอาการปวดเกร็งบริเวณท้องน้อยได้ ดังนั้น ถ้ามีอาการปวดท้องประจำเดือนให้รับประทานอาหารกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น

ประคบร้อน

ที่มา: masdelinc.com

การประคบร้อน สามารถช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดี เพราะความร้อนจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ตึง ๆ ผ่อนคลายลง และยังช่วยบรรเทาปวดได้ ซึ่งคุณสามารถใช้กระเป๋าประคบร้อน หรือจะเลือกใช้ขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่นมาประคบ หรืออาจใช้แผ่นความร้อนแปะไว้บริเวณท้อง จะแปะทั้งท้อง แปะแผ่นหลังที่ปวด ๆ เมื่อย ๆ ก็ช่วยให้คลายปวดได้เช่นกัน

นวดเบา ๆ บริเวณท้องน้อย

ที่มา: timesofindia.indiatimes.com

การนวดเบา ๆ บริเวณท้องน้อย สามารถช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เช่นกัน โดยวิธีการนวดให้นวดเบา ๆ โดยวนเป็นวงกลม การนวดจะช่วยให้กล้ามที่เนื้อที่เกร็งตัวผ่อนคลาย จึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ ซึ่งการนวดเบา ๆ บริเวณท้องน้อยทุกครั้งที่มีอาการปวดท้องประจำเดือน เป็นอีกวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ ทำได้เลย โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ อีกด้วย

ออกกำลังกายเบา ๆ

ที่มา: selecthealth.org

การออกกำลังกายเบา ๆ ในระหว่างที่ร่างกายไม่ได้ปวดท้องมาก ๆ เช่น การเดินเร็ว หรือเล่นโยคะท่าง่าย ๆ ก็ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และลดอาการปวดท้องประจำเดือนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เพราะการเล่นโยคะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง และเสริมความยืดหยุ่นให้ร่างกายมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อท้อง และหลังยืดหยุ่น จึงช่วยแก้อาการปวดท้องประจำเดือนได้ดีขึ้น

สรุป

สำหรับใครที่ปวดท้องประจำเดือน ก็สามารถลองใช้ทั้ง 5 วิธีเหล่านี้เพื่อบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนกันดูนะคะ แต่ในกรณีที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนขั้นรุนแรง ลองทำตามคำแนะนำไปแล้ว หรือรับประทานยาแก้ปวดแล้วแต่ยังไม่ทุเลาปวด และยังคงมีอาการปวดประจำเดือนมากขึ้น แนะนำให้สาว ๆ รีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ

เกี่ยวกับ Plusprinting

Plusprinting เป็นโรงพิมพ์ออนไลน์ ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท บุ๊คพลัส พับลิชชิ่ง จำกัด (BookPlus Publishing Co, Ltd.) ซึ่งทางเรามีบริการด้านการพิมพ์แบบครบวงจร พร้อมดีไซน์ให้ได้ตรงกับความต้องการ ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน และทีมงานมืออาชีพที่พร้อมจะทำให้งานพิมพ์ออกมาตรงตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทุกท่าน